Ở sự kiện GTC 2022 vừa diễn ra của Nvidia, CEO Jensen Huang đã giới thiệu phiên bản thứ ba của công nghệ nâng cấp chất lượng hình ảnh game bằng thuật toán deep learning, gọi tắt là DLSS 3. Trích lời từ CEO Nvidia: “DLSS là một trong những sáng tạo tuyệt vời nhất, giúp xử lý ray tracing thời gian thực trở nên ngày một khả thi. Bản thân DLSS 3 là một bước nhảy vọt nữa cho cả cộng đồng gamer lẫn những người sáng tạo nội dung.”
Ở hai thế hệ công nghệ DLSS trước, card đồ hoạ của Nvidia – hay đúng hơn là nhân tensor luôn cần phần còn lại của GPU cũng như CPU dựng hình ở độ phân giải thấp. Sau đó thuật toán sẽ dựa vào dữ liệu có sẵn để đẩy chất lượng hình ảnh lên bằng độ phân giải hiển thị trên màn hình. Render native ở độ phân giải thấp rồi dùng deep learning để phóng đại cả chất lượng đồ hoạ lẫn độ phân giải sẽ giúp phần cứng ít phải chịu tải hơn, từ đó gia tăng tốc độ khung hình khi chơi game.
DLSS 3 có cách vận hành có phần tương đồng so với 2 người tiền nhiệm. Tuy nhiên, bên cạnh đó DLSS 3 sở hữu tính năng mới tên là Optical Multi Frame Generation. Công nghệ mới này cho phép thuật toán AI và cụm xử lý Optical Flow Accelerator “dự đoán” và “vẽ” ra cả một khung hình mới hoàn toàn dựa trên dữ liệu có sẵn. Điều này giúp thiết bị không cần tới CPU dựng từng khung hình như truyền thống. Theo Nvidia, khả năng này sẽ giúp hạn chế hoàn toàn việc nghẽn cổ chai của CPU và GPU. Hiện tượng nghẽn cổ chai này diễn ra khi GPU quá mạnh còn CPU thì phải xử lý các tác vụ 1 cách khó khăn do hạn chế sức manh. Nếu những gì Nvidia nói là sự thật, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng 1 mẫu CPU tầm trung mà vẫn có thể khai thác toàn bộ sức mạnh khi chơi game đến từ RTX 4090.
Nói thêm một chút về Optical Multi Frame Generation, dữ liệu đầu vào cho nhân Tensor xử lý deep learning sẽ đến từ chính những khung hình đã được xử lý “super sampling” trước đó, nâng cấp từ khung hình độ phân giải thấp. Nhân Tensor sẽ làm cùng lúc hai việc, bước một là xử lý super sampling đẩy chất lượng hình ảnh lên từ khung hình có sẵn, và bước hai là lấy chính những khung hình tạo ra từ bước 1, biến nó thành dữ liệu cho thuật toán deep learning để Optical Flow Accelerator tự tạo ra những khung hình mới, giúp game hiển thị mượt hơn. Đây hứa hẹn là cuộc cách mạng mới trong ngành đồ họa game.
Để tạo ra khung hình mới mà chẳng cần tới CPU, Optical Flow Accelerator sẽ phân tích hai khung hình liên tiếp. Sau đó sẽ tính toán dữ liệu vector chuyển động, từ đó dự đoán khác biệt về góc nhìn cũng như hướng di chuyển của vật thể trong game. Bên cạnh đó, nhờ vào thuật toán thì các hiệu ứng đổ bóng, phản chiếu,… sẽ không bị ảnh hưởng. Trong lúc giới thiệu, Nvidia đã demo hiệu quả của DLSS 3 so với không bật: Cụ thể, FPS của game sẽ tăng đến 4 lần so với khi không bật. Dự kiến, RTX 4090 sẽ được mở bán vào ngày 12./10 tới. Bên cạnh đó, các nhà phát triển game cần thời gian để đưa công nghệ này vào những tựa game con cưng của mình. Đây là một công nghệ đáng được mong đợi vì những gì nó có thể mang lại là một bước nhảy vọt về xử lý đồ họa.