Ở năm 2022, tình trạng khan hiếm chip bán dẫn đã diễn ra có phần nghiêm trọng hơn. Nguyên nhân của việc này một phần vì tình hình dịch bệnh, một phần là căng thẳng Mỹ Trung vẫn còn đang trong tình trạng không mấy êm đẹp. Trong khi hầu hết các hãng gia công chip khác gặp khó khăn thì TSMC công bố một quý kinh doanh kỷ lục khi doanh thu tăng tới 48%. Điều này có được phần lớn dựa vào iPhone 14 Series mới được ra mắt và bán ra trên toàn cầu. dòng iPhone 14 Series năm nay vẫn đang cho thấy sức hút đáng kinh ngạc của mình bất chấp những ảnh hưởng của suy thoái kinh tế. 

Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) vừa báo cáo tình hình kinh doanh của mình bất chấp sự suy thoái của toàn ngành. Doanh thu của hãng gia công chip lớn nhất thế giới đã tăng 48% lên khoảng 613 tỷ Đài tệ (19,4 tỷ USD) trong quý III, theo tính toán của Bloomberg. Các nhà phân tích ước tính trung bình 603 tỷ Đài tệ. TSMC đã vượt qua được cả những kì vọng của các nhà phân tích trước đó. Apple vẫn là khách hàng lớn nhất của TSMC. 

TSMC và Apple
TSMC và Apple

Trước đó, bên cạnh sự suy thoái thì vấn đề dây chuyền cũng đã ảnh hưởng đến các hãng gia công chip. Nhiều công ty lớn như Micron, Kioxia đã phải cắt giảm đầu ra, Samsung thì báo giảm lợi nhuận sau 3 năm tăng trưởng. Trong khi đó TSMC thì khác, họ có Apple là khách hàng lớn nhất ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, TSMC đã làm quá tốt về chuỗi cung ứng để đảm bảo sản lượng của mình luôn ở mức tốt nhất. Hiện tại ,đã có một số tin đồn về việc TSMC tăng giá SoC của mình lên mốc 7%. Apple được cho là phản đối đề xuất này trước đó nhưng cuối cùng gã khổng lồ này cũng đã chấp nhận lời đề nghị trên. 

iPhone 14 Pro Max

Tuy nhiên, TSMC cũng sắp nhận được sự cạnh tranh gay gắt đến từ nhà Samsung. Khi Samsung đặt mục tiêu sử dụng tiến trình 1.5nm vào năm 2027. Nhà sản xuất gia công chip lớn nhất thế giới cần làm nhiều điều để giữ được vị thế độc tôn của mình, cùng với đó giữ vững vị trí nhà sản xuất chip độc quyền cho Apple. Trước đó, Apple đã sử dụng cả TSMC và Samsung để gia công các con chip dòng A của mình đến thế hệ iPhone 6s. Ngay thời điểm con chip Apple A9 trong iPhone 6s ra mắt, Apple đã nhận ra sự vượt trội của các con chip của TSMC sản xuất so với Samsung. Điều này ảnh hưởng lớn đến tình hình hiện tại.

Nhà sản xuất chip Đài Loan có thể có sự cạnh tranh từ năm 2025, khi Samsung đặt mục tiêu nhanh chóng phát triển khả năng của riêng mình. Apple đã từng chia nhỏ quá trình chế tạo chip dòng A giữa hai công ty cho đến iPhone 6S, trước khi TSMC vượt lên đủ để giành được 100% đơn đặt hàng của Apple từ iPhone 7 trở đi.

Đánh giá