Nikon và Leica đã chính thức xác nhận mối quan hệ hợp tác của mình. Cụ thể, cả 2 sẽ hỗ trợ để đưa công nghệ Content Authenticity Initiative lên trên 2 thiết bị của mình là Nikon Z9 và Leica M11.
Content Authenticity Initiative (CAI) là một giải pháp xác nhận bản quyền và tác giải của nội dung số, hình ảnh và video. Mục đích của công cụ này nhằm chống lại các thông tin sai lệch, khẳng định quyền tác giả và được Adobe phát triển. CAI cung cấpgiải pháp “end-to-end” tạo ra nguồn gốc của nội dung kỹ thuật số thông qua mã nguồn mở. Điều này có được dựa vào sự hợp tác giữa nhiều quá trình với vào. Bắt đầu từ khâu tạo nội dung, chỉnh sửa nội dung, xem và chia sẻ nội dung đều sẽ được lưu lại lịch sử và bất kỳ ai cũng có có thể xem được lịch sử này và xác nhận được chủ sỡ hiểu. Tất cả thông tin này sẽ được lưu lại trên 1 trang web xác thực.
CAI tuân thủ các điều luật được phát hành bởi Liên minh Chứng minh và Xác thực Nội dung (Coalition for Content Provenance and Authenticity (C2PA)) vào năm 2022. Liên minh có sự tham gia của nhiều công ty lớn trong lĩnh vực như Adobe, ARM, BBC, Intel, Microsoft, Sony, Truepic và Twitter.
“Trong hơn một thế kỷ, thương hiệu Leica đã gắn bó với những bức ảnh có danh tính sỡ hữu rõ ràng và những chiếc máy ảnh này đã tạo ra rất nhiều tác phẩm mang tính biểu tượng trong thế giới nhiếp ảnh. Leica hiện đang là thành viên của CAI và mối quan hệ đối tác ngày càng mở rộng hơn, để nghệ sĩ và các nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận CAI hơn.” – Theo Leica.
Những chiếc máy ảnh Leica đầu tiên đạt tiêu chuẩn của C2PA (bao gồm CAI trong đó) sẽ được xuất xưởng vào năm 2023. Nikon là nhà sản xuất máy ảnh đầu tiên tham gia cả CAI và C2PA, nhưng họ chưa ấn định rõ thời gian triển khai công nghệ ngày trên các chiếc máy ảnh Z9 hiện tại.