Có lẽ nhiều người dùng không để ý, App Store đang đóng góp rất nhiều doanh thu chung của Apple. Điều làm nên sự thành công của kho ứng dụng này là khả năng tối ưu của chính Apple và sự kiểm duyệt “gay gắt” của ông lớn công nghệ Mỹ. Trong những năm qua, số lượng ứng dụng trên App Store có sự biến đổi liên tục . Nhưng dữ liệu trong quý gần đây cho thấy sự sụt giảm đáng kể các ứng dụng có trên nền tảng này.
Theo dữ liệu, sự sụt giảm số lượng ứng dụng trên App Store đã khiến nền tảng này chạm mức số lượng thấp nhất trong 7 năm qua. Trong quý 3 năm 2022, số lượng ứng dụng trên nền tảng này ở mức 1,642,759. Trong khi đó, trong Quý 2 năm 2022, tổng số ứng dụng có trên nền tảng này là 2.184.456. Điều này cho thấy tỷ lệ phần trăm giảm ở mức báo động: 24. 79%. Chỉ riêng trong 1 quý, tổng cộng 541.697 ứng dụng đã bị xóa khỏi App Store. Lần cuối cùng ghi nhận con số ứng dụng thấp như vậy là vào năm 2015. Vào thời điểm đó, số lượng Ứng dụng đã giảm xuống còn 1,672,271. Mặc dù số lượng ứng dụng giảm mạnh, nền tảng này vẫn đứng thứ hai về số lượng. Apple Store chỉ đứng sau Cửa hàng Google Play có tổng số ứng dụng là 3,553,050. Nó cũng đứng trên Amazon Appstore đứng thứ ba với tổng số ứng dụng là 483,328.
Việc xóa ứng dụng khỏi App Store là một thông lệ hàng năm của Apple. Họ thường làm điều này hàng năm để duy trì chất lượng trên thị trường ứng dụng của họ. Đây là quyết định của chính Apple để cải thiện trải nghiệm người dùng trên nền tảng của họ. Liên quan đến việc cải thiện trải nghiệm người dùng, Apple đã thông báo cho tất cả các nhà phát triển về việc này vào tháng 4 năm nay. Apple cho biết họ đang đưa ra một kế hoạch mới để loại bỏ tất cả các ứng dụng cũ không được cập nhật. Apple đã cho tất cả các nhà phát triển ba mươi ngày để cập nhật ứng dụng hoặc có nguy cơ ứng dụng của họ bị xóa.
Trong trường hợp bình thường, Apple không đưa ra mốc thời gian để xóa ứng dụng. Nhưng trong bản cập nhật gần đây, Apple nhấn mạnh rằng nền tảng này cần được làm sạch. Điều này thường mất thời gian vì các ứng dụng phải trải qua các đánh giá trước khi xóa. Apple cần đánh giá để biết ứng dụng nào không hoạt động như mục đích ban đầu, không tuân thủ các nguyên tắc đã được xem xét hoặc không nhận được bản cập nhật trong một thời gian dài.
Mặt khác, các nhà phát triển không hài lòng với thay đổi này với những chỉ trích rằng Apple nên cho phép một số Ứng dụng cũ vẫn còn trên nền tảng này. Ví dụ: Một số tựa game vẫn nên tồn tại trên nền tảng miễn là nó vẫn có thể hoạt động ổn định. Năm nay, đã có một số lời chỉ trích nhắm vào Apple App Store về các ứng dụng lừa đảo tràn ngập cửa hàng ứng dụng. Điều này dẫn đến việc Apple xóa rất nhiều ứng dụng khỏi App Store. Một số ứng dụng này là ứng dụng quét vi-rút, ứng dụng cờ bạc, ứng dụng nhân bản và các ứng dụng chất lượng thấp khác. Apple đã làm điều này để nhấn mạnh vào thực tế là App Store cung cấp trải nghiệm an toàn cho người dùng.
Không có gì ngạc nhiên khi App Store đã chứng kiến mức sụt giảm về doanh thu. Mọi cửa hàng ứng dụng đều kiếm tiền từ số lượng ứng dụng họ có trên nền tảng của mình. Vì vậy, việc Apple mất tiền chỉ có ý nghĩa về mặt toán học sau khi xóa số lượng ứng dụng này khỏi App Store. Apple sẽ tiếp tục xóa các ứng dụng không mong muốn khỏi App Store. Nhưng Apple bắt đầu đã có một số động thái nhằm cải thiện doanh thu. Ví dụ: giá mua hàng trong ứng dụng sẽ tăng lên. Giá của các ứng dụng cũng như đăng ký ứng dụng sẽ được tăng lên.