Meta đã loại bỏ kế hoạch phát triển và ra mắt mẫu SmartWatch của mình tập trung vào sức khỏe và và nhắn tin thông qua Messenger, WhapsApp của mình. Động thái này đột ngột chấm dứt kế hoạch cạnh tranh trực tiếp với Apple Watch của công ty. Có vẻ như việc đầu tư quá nhiều vào Metaverse khiến cho công ty phải cắt giảm chi phí cho các mảng nghiên cứu khác. Vừa mới đây, trong một nỗ lực cứu vãn tình thế, Meta đã cắt giảm hơn 11 nghìn nhân sự, đây là cuộc các giảm có số nhân sự lớn nhất của một ông lớn công nghệ.
Các nhân viên được cho đã được thông báo vào thứ Sáu rằng công việc trong dự án SmartWatch của họ sẽ bị tạm dừng như một phần của nỗ lực cắt giảm chi phí sẽ liên quan đến những thay đổi cấu trúc đối với công ty. Nhóm phát triển SmartWatch của Meta hiện sẽ chuyển sang chế tạo kính thực tế ảo tăng cường, theo giám đốc công nghệ Andrew Bosworth, người điều hành bộ phận Reality Labs của Meta. Tin đồn về kế hoạch đưa đồng hồ thông minh ra thị trường của Meta lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 2 năm 2021, với các báo cáo chỉ ra rằng thiết bị có màn hình có thể tháo rời với hai camera tích hợp để chụp ảnh và quay video để chia sẻ trên Facebook, Instagram và WhatsApp.
Các báo cáo ban đầu cho thấy Meta dự định cho thiết bị hoạt động bằng kết nối di động mà không cần đến Smartphone và chạy phiên bản phần mềm Android của Google. Meta cũng đã lên kế hoạch làm việc với các công ty khác để tạo ra các phụ kiện cho phép phát huy tối đa khả năng của thiết bị. Ngoài sự sụp đổ của dự án SmartWatch trên, việc tổ chức lại nội bộ của Meta cũng sẽ chấm dứt tất cả sự phát triển của Portal,theo Reuters. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2018, Portal là một thương hiệu màn hình thông minh có khả năng gọi điện video sử dụng các dịch vụ thuộc sở hữu độc quyền của Meta như WhatsApp và Facebook.
Mặc dù đã phát hành một số phiên bản, Portal chưa bao giờ thực sự ra mắt như một thiết bị tiêu dùng, trong khi những nỗ lực của Meta để quảng bá nó trên thị trường doanh nghiệp cũng thất bại. Công ty có kế hoạch tiếp tục bán màn hình thông minh dưới thương hiệu Portal cho đến cuối năm nay. Những thay đổi về cấu trúc đối với Meta diễn ra ngay sau khi công ty sa thải 11.000 người, tương đương khoảng 13% lực lượng lao động đang làm việc tại đây. Thông báo về động thái này, Mark Zuckerberg cho biết việc sa thải là kết quả tổng hợp của những quyết định tồi tệ của chính ông, suy thoái kinh tế vĩ mô, cạnh tranh gia tăng và mất nguồn thu quảng cáo, tất cả đều dẫn đến doanh thu thấp hơn dự kiến.