Việc Laptop, Smartphone của bạn hiển thị Wifi đã kết nối nhưng không có Internet là hiện tượng thường gặp ở nhiều người dùng hiện nay. Nếu như đen đủi gặp phải tình trạng này, người dùng đừng quá lo lắng. Cùng với laptop Dell tìm hiểu nguyên nhân và các cách sửa lỗi kết nối Wifi nhưng không vào được Internet trên Laptop và Smartphone Android, IOS của bạn một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Mục lục
Tại sao wifi đã kết nối nhưng không có Internet?
Tín hiệu không dây ổn định, biểu tượng wifi vẫn hiện, wifi đã kết nối, tuy nhiên, khi bạn sử dụng máy tính vào mạng không được và hệ thống lại thông báo lỗi connected, no Internet access, connected but no Internet, no Internet, secured. Còn khi sử dụng kết nối wifi trên thiết bị Android xuất hiện một chữ X nằm cạnh wifi, gợi ý kết nối dữ liệu di động để thay thế. Điều đó nghĩa là điện thoại/máy tính của người dùng đã kết nối đến router nhưng không có Internet.
Hiện tượng wifi đã kết nối nhưng không có Internet có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như thiết bị phát wifi đang bị lỗi xung đột IP; cấu hình DNS, Gateway trên điện thoại/máy tính sai; điện thoại bị trùng hoặc sai địa chỉ IP. Ngoài ra, máy tính hay điện thoại bị lag hoặc xung đột phần mềm cũng khiến wifi đã kết nối không có Internet.
Đặc biệt, việc thiết lập sai ngày giờ (thời gian); sử dụng driver card wifi (WAN) bản cũ hoặc lỗi; trình duyệt web bị lỗi cũng khiến bạn dù đã kết nối wifi nhưng không vào được mạng. Còn một lý do nữa bạn có thể bỏ qua là chưa thanh toán cước phí Internet trong tháng rồi dẫn đến việc nhà mạng tạm ngưng cung cấp dịch vụ Internet cho gia đình
Cách sửa lỗi kết nối wifi nhưng không vào được Internet
Để khắc phục lỗi wifi kết nối nhưng không có mạng trên điện thoại, người dùng có thể áp dụng các biện pháp như kiểm tra cáp mạng; xác nhận thiết bị khác cũng không thể kết nối hoặc chỉ đơn giản là khởi động lại điện thoại và thiết bị phát wifi.
Kiểm tra cáp mạng
Về nguyên tắc thì đấu nối, cáp mạng phải được kết nối với cổng WAN của bộ định tuyến, còn dây mạng máy tính được kết nối với cổng LAN. Nếu đấu nối đúng, đèn báo cổng WAN sẽ sáng. Trường hợp đèn không sáng, người dùng cần kiểm tra dây nối của cổng WAN. Nếu dây nối tiếp xúc kém, hãy thay thế cáp mạng được kết nối với cổng WAN.
Xác nhận các thiết bị khác cũng không thể kết nối
Trường hợp điện thoại kết nối được với mạng wifi nhưng không có Internet, hãy thử kiểm tra kết nối mạng trên các thiết bị khác như máy tính hay điện thoại khác. Nếu các thiết bị khác cũng xảy ra tình trạng tương tự thì có thể do đường truyền từ nhà mạng hoặc thiết bị Router.
Khởi động lại điện thoại và thiết bị phát wifi
Nhiều người dùng không để ý đến khả năng hoạt động của Router khi sử dụng chùng 24/24 mà không có thời gian nghỉ ngơi. Việc hoạt động liên tục trong 1 thời gian dài sử dụng khiến cho thiết bị dẫn đến tình trạng quá tải, khiến cho thiết bị hoạt động không được quá ổn định. Hậu quả làm cho quá trình truy cập mạng của điện thoại bị lag, chậm, thậm chí là không có Internet dù vẫn kết nối được. Để khắc phục điều này, hãy tắt nguồn/rút điện điện thoại và thiết bị phát wifi khoảng vài phút nhằm reset thiết bị. Sau đó, bạn khởi động lại điện thoại và thiết bị phát wifi. Lúc này, quá trình vào mạng sẽ diễn ra mượt mà hơn và Smartphone Android và IOS có mạng Internet trở lại.
Quên mạng wifi và kết nối lại
Ở thời điểm hiện tại, các thiết bị sẽ lưu sẵn mật khẩu đã đăng nhập từ trước để người dùng không phải gõ mật khẩu nhiều lần. Khi wifi đã thay đổi mật khẩu mà bạn vẫn chưa cập nhật mới và vẫn để điện thoại tự đăng nhập vào wifi vào mật khẩu cũ sẽ xảy ra hiện tượng khống có kết nối Internet. Trong trường hợp này, ban cần quên mạng wifi và kết nối lại theo 2 bước sau:
Bước 1- Quên mạng wifi: Bạn vào phần Cài đặt của điện thoại, mục Wi-Fi và nhấn vào biểu tượng chữ I bên cạnh mạng cần kết nối. Sau đó, bạn nhất vào mục Quên mạng này. Khi hệ thống hiển thị câu hỏi Quên mạng Wi-Fi X (tên mạng đang kết nối)?, bạn nhấn nút Quên.
Bước 2 – Kết nối lại: Bạn nhấn vào mạng wifi cần kết nối. Hệ thống sẽ hiển thị ô mật khẩu. Sau đó, bạn nhập mật khẩu wifi vào ô và chọn Kết nối. Điện thoại của bạn sẽ vào được mạng Internet như bình thường.
Kiểm tra và tắt chế độ nguồn điện thấp
Khi bạn cài đặt chế độ nguồn điện thấp, hệ thống sẽ tắt các ứng dụng nâng cao hoặc hạn chế các kết nối để giảm hiệu suất, lượng điện tiêu thụ. Vì thế, khi bạn lựa chọn chế độ này, chức năng kết nối mạng wifi của điện thoại cũng bị ảnh hưởng và dẫn đến có thể không có Internet. Để điện thoại có thể kết nối mạng wifi và có Internet bình thường. Cách Sửa lỗi kết nối wifi nhưng không vào được internet trong trường hợp này:
Đối với Smartphone Android: Bạn vào phần Cài đặt, mục Pin và chọn Chế độ tiết kiệm pin. Sau đó, bạn gạt nút sang trái để tắt chế độ tiết kiệm pin trên điện thoại.
Đối với các thiết bị iPhone: Bạn vào phần Cài đặt, mục Pin. Trong mục Chế độ nguồn điện thấp, bạn gạt nút sang trái để tắt.
Cài đặt lại địa chỉ IP
Địa chỉ IP bị trùng/không chính xác, cấu hình DNS hoặc Gateway trên điện thoại bị sai có thể dẫn tới hiện tượng kết nối được wifi nhưng không có Internet. Cách sửa lỗi kết nối wifi nhưng không vào được internet trường hợp này chỉ cần cài đặt lại địa chỉ IP cho chính xác là có thể truy cập Internet bình thường. Các bước cài đặt như sau:
Bước 1 – Cài đặt lại chế độ IP: Bạn vào phần Cài đặt, mục Wi-Fi, bạn chọn mạng wifi cần cài đặt lại địa chỉ IP. Sau đó, bạn tích vào ô Hiện các tùy chọn chuyên sâu. Trong mục Cài đặt IP, bạn chọn Tĩnh.
Bước 2 – Thay đổi địa chỉ IP và DNS: Ở mục Địa chỉ IP, bạn thay 3 số cuối của địa chỉ IP bằng con số bất kì từ 1 – 250 (nên tránh 10 số đầu và cuối). Ở mục DNS 1, bạn nhập dãy số 8.8.8.8. Ở mục DNS 2, bạn nhập dãy số 8.8.4.4. Cuối cùng, bạn nhấn Lưu để lưu lại địa chỉ IP và DNS đã cài đặt.
Khôi phục, đặt lại cài đặt mạng
Thiết bị bị nhiễm virus hoặc xung đột phần mềm, thay đổi các cài đặt trong quá trình sử dụng, restore máy làm cho cài đặt mạng thay đổi. Điều này dẫn tới hiện tượng kết nối được wifi nhưng vẫn không vào được Internet. Cách Sửa lỗi kết nối wifi nhưng không vào được internet trong trường hợp này khá đơn giản. Người dùng chỉ cần khôi phục hoặc đặt lại cài đặt mạng. Nhờ đó, cài đặt mạng của điện thoại được đưa về trạng thái ban đầu và hoạt động đúng với cơ chế lúc đầu. Việc vào mạng Internet cũng diễn ra trơn tru, suôn sẻ hơn. Cách khôi phục, đặt lại cài đặt mạng cụ thể sẽ tùy thuộc vào hệ điều hành của điện thoại.
Đối với Smartphone Android: Bạn vào phần Cài đặt, mục Sao lưu và cài đặt lại, chọn Khôi phục cài đặt mạng. Sau đó, bạn nhấn nút Xóa các cài đặt. Các cài đặt mạng cũ sẽ biến mất và điện thoại trở lại trạng thái cài đặt mạng ban đầu.
Đối với các thiết bị IOS: Vào phần Cài đặt, mục Cài đặt chung, chọn Đặt lại. Sau đó, bạn nhấn vào mục Đặt lại cài đặt mạng. Hệ thống sẽ tự động đặt lại cài đặt mạng theo yêu cầu.
Liên hệ lại nhà mạng để hỗ trợ
Nếu các thiết bị đều không có Internet, bạn hãy liên hệ với nhà mạng để kiểm tra xem đường truyền nhà mạng ở khu vực của bạn có gặp sự cố nào không. Ở Việt Nam thời điểm hiện tại, có 3 nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn nhất bao gồm: VNPT, FPT, Viettel. Tùy vào từng nhà mạng thì số hotline của họ sẽ khác nhau. Dưới đây là thông tin liên hệ đến với hotline của 3 nhà cung cấp này:
VNPT: 18001166
FPT: 19006600
Viettel:18008119