Meta, công ty mẹ của Facebook tính đến hiện tại đã chi hơn 15 tỷ USD vào cuộc phiêu lưu thực tế ảo metaverse của mình kể từ đầu năm nay. Nhưng đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa chia sẻ rõ ràng số tiền này được chi vào những mục đích gì. Một số chuyên gia và nhà đầu tư đang lo ngại rằng Meta đang vung quá nhiều tiền của mình cho những chuyện không rõ sẽ đi về đâu. Metaverse tiếp tục là một canh bạc đầy rủi ro của Mark Zuckerberg bởi vì vào thời điểm này họ đang chi tiền cho những thứ họ vẽ ra trong tương lai trong khi công ty vẫn đang tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động kinh doanh cốt lõi ngay thời điểm hiện tại của mình.
Kể từ khi Meta bắt đầu công bố thông tin tài chính của Reality Labs (phòng nghiên cứu metaverse) vào năm ngoái, công ty đã chi hơn 10 tỷ USD vào cuộc phiêu lưu được cho là tiên phong này. Hiện tại, công ty vẫn đang chịu một khoảng lỗ khổng lồ cho phi vụ này và không rõ đến bao giờ Meta mới hết lỗ. Meta cũng báo lỗ hơn 5 tỷ USD cho sáu tháng đầu năm 2022, với dự báo tổng lỗ năm nay sẽ vượt cả con số năm ngoái. Một số phân tích cảm thấy lo ngại về số tiền mà Meta chi cho dự án metaverse, đặc biệt khi nhìn vào các sản phẩm mới mà Meta vừa công bố. Loạt sản phầm này bao gồm kính thực tế ảo META QUEST PRO với mức giá 1.500 USD. Bên cạnh đó là phiên bản Avatar thực tế ảo của mình. Cả 2 đều không được đánh giá cao khi nhìn vào con số đã bỏ ra đầu tư cho R&D.
Các chuyên gia ước tính rằng ít nhất 60% số lỗ của Reality Labs là do chi phí nghiên cứu và phát triển quá lớn nhằm xây dựng một thế giới hoàn toàn mới. Hiện tại không có một metaverse thực sự nào cả, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Meta Quest Pro không cho người dùng cảm giác đi vao thế giới khác hoặc điều gì đó tương tự. Thật khó để Meta có thể mua lai các công ty Startup về vấn đề này để giảm thiểu chi phí nghiên cứu vì các chính sách của luật pháp. Do đó, họ phải tự phát triển mọi thứ.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn lạc quan tin vào tầm nhìn của Zuckerberg và tiềm năng của metaverse. Trước đó, khi Facebook mua Instagram, mọi người đều cười Zuckerberg và nói rằng đây là sự thu mua thất bại và điên rồ. Nhưng kết quả là Instagram trở thành một trong những thương vụ mua lại tốt nhất trong lịch sử, không chỉ cho riêng Facebook mà còn cho nền công nghiệp này.