Dự báo mới nhất của tập đoàn dữ liệu quốc tế-IDC cho biết những lô hàng Smartphone màn hình gập (bao gồm cả gập vỏ sò và gập lại dạng quyển sách) trên toàn cầu dự kiến sẽ đạt 13,5 triệu máy trong năm nay. Số lượng điện thoại gập này tăng 66,6% so với 8,1 triệu máy bán ra vào năm ngoái. Cùng với đó, xu hướng này sẽ không ngừng gia tăng. Theo IDC, Smartphone dạng gập này sẽ đạt 41,5 triệu máy vào năm 2026. Kết quả này được tính ra với dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR: Compound Annual Growth Rate) là 38,7% từ năm 2021 đến 2026.

Số liệu từ IDC

Sự tăng trưởng của thị trường màn hình gập được bắt nguồn bởi Samsung. Gã khổng lồ xử kim chi đã cực kỳ thành công với 2 dòng sản phẩm Flip và Fold. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất khác cũng đã không đứng ngoài cuộc đua này. Ở thời điểm hiện tại, đã có nhiều gã khổng lồ đến từ Trung Quốc đã nhảy vào cuộc đua này. Tiêu biểu nhất bao gồm Xiaomi, Oppo, Vivo, Huawei đã ra mắt các sản phẩm gập của mình nhằm cạnh tranh thị phần trực tiếp với Samsung. Bên canh đó, Apple cũng được cho là đang có kế hoạch ra mắt Smartphone gập của mình trong tương lai gần.

Smartphone màn hình gập

Bên cạnh đó, IDC cho rằng trường hợp sử dụng để thay thế cho cả điện thoại và tablet của những thiết bị màn hình gập vẫn chỉ là sự ưu tiên thứ yếu của người dùng. Khi công nghệ này dần trở nên phổ biến, mức giá giảm xuống và có thể sử dụng thay thế trong một số công việc nhất định mới là thứ khiến cho thị trường Smartphone màn hình gập nhận được nhiều sự chú ý. Năm 2023 dự kiến sẽ mang lại mức tăng trưởng 55,1% cho các thiết bị màn hình gập và ngành công nghệp này sẽ duy trì mức tăng trưởng 2 con số liên tục trong suốt giai đoạn dự báo trên. Giám đốc Nghiên cứu của IDC, Nabila Popal cho biết: “Với mức tăng trưởng dự kiến lên đến gần 70% của năm nay so với cùng kỳ năm trước, câu hỏi lớn nhất là liệu thiết bị màn hình gập có trở thành xu thế chủ đạo trong tương lai hay không?”.

Xiaomi Mix Fold

“Đối với tôi, chủ đạo đồng nghĩa với số lượng, và số lượng bị chi phối bởi những chiếc điện thoại có giá rẻ hơn, dưới 400 USD. Mặc dù các nhà sản xuất có thể đưa ra các mức giá bán thấp hơn để tạo ra sự thúc đẩy ban đầu về doanh số nhưng tôi thực sự tin rằng đó không phải là hướng đi tốt. Việc giảm giá thành xuống mức thấp có thể dẫn đến nhiều hệ lụy khác. Đặc biệt là chất lượng sản phẩm và trải nghiệm người dùng. Thiết bị màn hình gập vẫn chỉ nên là một thiết bị ngách và cao cấp. Thay vào đó, các nhà sản xuất nên tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng. Đi cùng với đó là xây dựng niềm tin vào danh mục sản phẩm này và tạo ra sự phát triển lâu dài. Tôi tin rằng thiết bị màn hình gập sẽ là tương lai của các thiết bị Android cao cấp ngay cả khi chúng chỉ có thể chiếm ít hơn 3% sản lượng toàn cầu vào cuối giai đoạn dự báo”, theo Popal.

Ở thời điểm hiện tại, còn quá sớm để có thể kết luận rằng các thiết bị màn hình gặp có trở thành xu thế trong tương lai hay không. Nhưng với việc Apple cũng đang rục rịch nhảy vào cuộc đua này chứng minh sức hút và tương lai của các Smartphone màn hình gập này là không phải bàn cãi. Có thể người dùng sẽ sở hữu được cái thiết bị màn hình gập này với mức giá tốt hơn trong tương lai. Cùng chờ xem.

Đánh giá